Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

LAMP và .NET



Gác lại những gì thuộc về LAMP, gác  lại những gì thuộc về open source, miễn phí và nhỏ gọn; gác lại những  Text Editor quen thuộc; gác lại những dòng hand code trong sáng; gác lại  chiếc computer với bộ xử lý celeron đã 3 năm vẫn chạy tốt (dù mainboard  vẫn tự động kích hoạt khi kích điện, dù nắp case đã được mở tan hoang  “khêu gợi” lũ thằn lằn, ổ CD cũng đã được tháo ra, chiếc màn hình  Samsung Flat 17inches có triệu chứng già cỗi đã gần 1 năm)… mọi thứ đã  từng dùng!
Chuyển sang Microsoft, đồng nghĩa với việc phải sử dụng những bộ Visual Studio với size được tính bằng giga, chứa trên những đía DVD đen bóng, cũng đồng nghĩa với việc tốn hàng ngàn USD  cho vấn đề license, và rồi sẽ được nhận những dòng code được tự động  sinh ra chỉ sau vài cú drag and drop. Mọi thao tác trở nên visual hơn và  dĩ nhiên… tiện lợi hơn rất nhiều, thời gian theo đó sẽ được giảm thiểu  đáng kể… bonus thêm là work on hẳn trên lappy!Quả thật, khi mọi thứ đều  được đánh đồng, khách hàng “chẳng thèm” quan tâm tới vấn đề “thuộc về”  phe developers. Hãy nói chuyện, hãy đàm phán với kết quả là một product  hoàn chỉnh trong một thời gian ngắn! Thế thôi!
Ngẫm cũng phải, thứ quý nhất bây giờ chẳng phải là những lá vàng bốn  số chín, chẳng phải là những đồng dollars mỹ kim, cũng chẳng phải là  những đồng ECU  (European Currency Unit) mà hầu như cả châu Âu đang xài, mà là… là  diamond! Đùa thôi, là thời gian, chính thời gian mới là quý nhất chí ít  là tới thời điểm hiện nay (bởi từ khi Doraemon  bị “hết pin”, cỗ máy thời gian đã ngừng hoạt động, và cho tới nay, chưa  thấy vị professor nào đề cập tới việc sửa chữa cỗ máy ấy cả). Vì vậy,  “bắt tay” với Microsoft không phải là một giải pháp quá tệ đâu!Chẳng cần  phải bàn cãi, tranh luận về cuộc chiến giữa LAMP vs .NET, giữa Java vs C#, giữa PHP vs ASP  hay giữa Jbuilder, Netbeans vs Visual Studio xem ai lợi hại hơn ai, ai  có “nội lực thâm hậu” hơn ai? Quy cho cùng, dó chỉ là một dạng câu hỏi  “trứng” với “gà” (lan man một chút, theo tui, cái trứng có trước! Nhưng  đó là trứng của con chuẩn bị tiến hóa thành con gà)! Kết quả thế nào  không rõ, chỉ biết tốn thời gian vô ích. Mà với khoảng thời gian tranh  cãi đó, thế giới đã sang một kỷ nguyên mới (có thể hai phe đã bắt tay,  sát nhập thành một cũng nên như cái thời kỳ “war method” của thập niên  90 thế kỷ 20).
Chuyển sang .NET không có nghĩa là mọi thứ của .NET đều là best, có  những thứ bad lắm chớ bộ! (Hôm trước, tearcher “khen” thằng bạn, “You  are a bad student” mà nhìn thấy mặt nó tươi hớn hở,  tieHandDotCom). Nếu  như những cái best của .NET đã trở thành truyền thống, trở thành mẫu  mực thì… cái bad của nó cũng tiếp bước, “chình ình” trong phòng truyền  thống. Thế nên cũng chẳng cần phải “yêu cầu” nó thay đổi làm gì. Học  cách sống chung là tốt nhất…
Chuyển sang một môi trường mới cũng chẳng dễ dàng gì, thay đổi thói  quen, thay đổi “tư duy”, thay đổi… mọi thứ. Rồi mọi thứ sẽ ổn, mình lại  có thêm khả năng adaptive nè. Cứ nhìn xem, trends cứ change liên lục,  technology thì vụt sáng vụt tắt, mấy ai trung thành mãi với fomula 67,  smalltalk 80, với Fox… nên rồi sẽ mấy ai quan tâm tới .NET là gì, LAMP  là gì.  “Mọi thứ đều là tương đối, duy chỉ có thuyết tương đối của  Einstein là tuyệt đối!” – [Không phải tui nói].Mà cũng chẳng việc gì  phải “bợ đỡ” nó, đơn giản nó chỉ là một trong muôn vàn “công cụ” để mưu  sinh. Có thể sống với nó trọn đời, nhưng cũng có thể “anh sẽ đến, dù chỉ  bên em một phút thôi”. Còn đam mê ư, hãy nghiên cứu những Algorithm,  Database Theory, Maths hay Philosophy … để nếu có lạc hậu, thì mình cũng  “trở về với cát bụi mấy lần!”. Còn technology, bản thân nó vốn đã cũ  ngay từ trước khi released.
Cũng chẳng cần phải bao biện cho lý do say goodbye to LAMP, welcome  to .NET.  Nhưng thực sự, tôi vẫn yêu LAMP, vẫn thích free “hợp pháp”  (vẫn còn bản chất của sinh dziên VN mừh) và có thói quen hand-code,  v.v…Tản mạn thế thôi…
             

0 nhận xét: